วันอังคารที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2559

ทำงานเงินเดือนประมาณสามหมื่น ทำยังไงให้มีความสุขกับยุคปัจจุบัน 2016

เงินเดือนสามหมื่นทุกวันนี้ บางคนอาจจะบอกว่าเยอะ แต่สำหรับบางคนอาจบอกว่าน้อยมาก เมื่อเทียบกับสิบปีก่อน ที่คนเงินเดือน หมื่นกว่าบาทก็สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ บทความนี้จะมาบ่นเรื่องเงินเดือนของมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ กันจ้า



ความเห็นส่วนตัวก่อนเลยคือ เงินเดือนสามหมื่นนั้น อาจไม่ได้จนเสมอไปในยุคนี้
มันขึ้นอยู่กับการใช้ชีวิตปัจจุบัน และต้องดูรายได้เทียบกับการใช้ชีวิตด้วยค่ะ
จำนวนเงินรายได้ไม่สำคัญเท่ากับ เงินเหลือ และที่สำคัญที่สุดเลยคือ เงินหลือนั้น คุณสามารถตอบได้หรือไม่ว่า จะเหลือไปทำอะไรในอนาคต (ซึ่งเงินเหลือนั้นคือเงิน ที่หักจากรายจ่ายต่างๆ ของตัวเองและครอบครัวแล้ว) ดังนั้นรายได้สามหมื่นนั้น จึงไม่ควรเล็งที่จำนวน แต่ควรโฟกัสไปที่เงินเหลือมากกว่าค่ะ

สิ่งที่ต่างกับสมัยนี้ต้องดูถึงค่าครองชีพ และสิ่งฟุ้งเฟ้อที่เพิ่มมากขึ้นตามสมัย
เมื่อ 20 ปีที่แล้ว ค่าแรงขึ้นต่ำยังไม่เกินสองร้อย เงินเดือนเฉลี่ยทั่วๆ ไปคือ 6-7 พันบาท ส่วนจบปริญญาตรีมานั้น ได้ประมาณ 10,000 บาท ค่าครองชีพต่างๆ เช่นค่าข้าวจานละไม่เกินสามสินบาท ค่ารถโดยสารประจำทางนั้น ไม่เกินสี่บาท ค่าที่อยู่อาศัย ค่าเช่า ค่าห้องพัก ไม่เกินสองพันต่อเดือน ที่สำคัญไม่มี Internet ไม่มีมือถือ อย่างเก่งก็เสียค่าโทรศัพท์บ้านเดือนนึงไม่เกินสี่ร้อยบาท จึงทำให้เงินเดือน 30,000 สมัยนี้น่าจะพอๆ กันกับ เงินเดือน 10,000 บาทสมัยยี่สิบปีที่แล้ว



แต่เชื่อไหมคะ ทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้นั้นมันอยู่ที่ความคิดของตัวเราเองค่ะ
หากคิดว่าเงินเดือนน้อย ตัวเราเองก็จะจนไปเรื่อยๆ
ความไม่รู้จักพอของเราต่างหาก ที่ทำให้เกิดปัญหา
เชื่อไหมว่าคนที่เงินเดือนแสนกว่าบาทสมัยนี้มีอยู่เยอะ แต่ก็ยังคิดว่าตัวเองไม่พอใช้ก็มี
และเชื่ออีกไหมว่าบางคน ทั้งครอบครัวหามาได้เดือนนึงรวมกันไม่ถึง 50,000.- บาท แต่กลับอยู่ได้ และมีเงินใช้กันไม่ขาด แต่อาจจจะเหลือเงินเก็บน้อย แต่ก็มีความสุขได้สบายๆ


ข้อแนะนำสำหรับคนที่เจอวิกฤตทางการเงินสำหรับคนเงินเดือนประมาณนี้เลยค่ะ

  • ใช้อินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์ อย่างระมัดระวัง อย่ามากเกินไป เพราะอาจทำให้เสียเงินต่อเดือนเยอะอย่างไม่รู้ตัว แต่สังคมคุณจะแคบเข้าไปอีก เหมือนตัดโอกาสหลายๆ อย่างไป
  • รถยนต์ ทุกคนก็อยากมี แต่เชื่อไหมคะ ยุคนี้เนี่ย เงินเดือนประมาณสามหมื่น เล่นรถอย่างอีโคคาร์ 4-5แสนกว่าบาท นี่ก็แทบเลือดพุ่งแล้วค่ะ อยากให้คุณคิดเรื่องรถยนต์ให้ดีๆ มันมีทั้งค่าน้ำมัน และค่าบำรุงรักษาตามระยะ หากไม่จำเป็นจริงๆ อย่าเพิ่งมีค่ะ
  • งดเที่ยวทุกอาทิตย์ สมัยนี้ Facebook เป็นที่นิยมมากของคนไทยอย่างเราๆ ไปไหนมาไหนก็ถ่ายรูปไว้โชว์คนโน้นที คนนี้ที กลายเป็นแฟชั่นกันเลยก็ว่าได้ แอดมินเห็นเที่ยวกันแทบจะทุกอาทิตย์ เสียค่าเดินทาง ค่ากินค่าเที่ยวเยอะมากเกินไปนะคะ อย่างดี เที่ยวแค่เดือนละครั้งสองครั้งบ้าง อยู่บ้านบ้างก็ดีค่ะ
  • เดือนนึงควรเหลือเงินออมไว้บ้าง โดยบทความนี้แถมวิธีการออมเงินไว้ด้านล่างเลยจ้า สู้ๆ นะทุกคน


อันนี้ขอฝากสำหรับผู้ต้องการออมเงินอย่างเซียนสนใจคลิกโลด

  1. วิธีเก็บเงินสไตล์มนุษย์เงินเดือนธรรมด๊า ธรรมดา แต่ได้ผลคุ้มค่า ท้าให้ลอง
  2. 9 วิธี ออมเงิน แบบชิลๆ แต่ได้ผล
  3. แชร์ประสบการณ์การออมเงิน (ฉบับคนธรรมดา)





สุดท้ายนี้ หัวใจหลักในการดำรงชีวิต กับค่าเงินในประเทศไทยที่มันเฟ้อเอาทุกวี่ทุกวัน ก็คือการออมเงินนั่นเองค่ะ มีมากหากไม้ออมก็หมดได้นะ ใช้ชีวิตอย่าประมาทกันดีกว่าค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

...33